Uncategorized Đời sống

Những lần tôi đã thất bại

Nhiều người cho rằng tôi không có quyền để khuyên một người về thất bại, vì có lẽ tôi chưa bao giờ nếm mùi thất bại. Đối với nhiều người không hiểu rõ tôi, thành công có vẻ chừng luôn đến với tôi một cách dễ dàng. Đôi khi một ai đó đọc về tôi trên báo, những gì đập vào mắt người ta một đứa có một bảng thành tích khủng với một đống giải thưởng, học toàn trường xịn, và được đi làm việc ở nhiều nước. “Mọi thứ đối với mày có vẻ dễ dàng nhỉ!” – ngay cả bạn bè cũng đã từng bảo tôi như thế. Câu nói này có vẻ chừng như một lời khen, nhưng đối với tôi, câu nói này đã bỏ qua những nỗ lực của tôi, và quan trọng hơn, bỏ đi tất cả những thất bại mà tôi đã trải qua.

Vậy hãy để lần này tôi kể cho các bạn biết một số lần mình đã thất bại và cảm thấy bản thân vô giá trị:

1. Năm lớp 5, tôi học Tin học trong 3 tháng và may mắn được giải Nhì Tin học trẻ không chuyên toàn quốc. Bỗng dưng, tôi xuất hiện trên mặt báo, và có người trên đài truyền hình xuống trường tôi để quay phim tôi. Đối với một đứa lớp 5 tự bắt máy bay đi Hà Nội, rồi Đà Nẵng thi này thi kia, rồi được lên sóng truyền hình, tôi thích sự hào nhoáng đó, và có kì vọng rất cao cho những năm tiếp theo.

3 năm liền tiếp theo, hoặc là tôi thi rớt cấp tỉnh, hoặc là được đi thi quốc gia nhưng không có cả giải khuyến khích. 3 năm là một quãng thời gian rất dài, và cố gắng thật nhiều trong 3 năm mà không gặt hái được gì hầu như đã thuyết phục được tôi rằng, “Vũ ơi, mày không giỏi tin học đâu.”

May là, tôi đã không bỏ Tin học, vẫn tiếp tục kiên trì để rồi năm tiếp theo đậu được vào lớp chuyên Tin trường Phổ thông Năng Khiếu, mở đường cho việc đi du học sau này.

2. Khi tôi mới vào ĐH Princeton, tôi đã rất muốn hát. Tôi biết a cappella là một phong trào rất mạnh ở ĐH Mỹ, và tôi muốn tham gia một nhóm nào đó. Tuần đầu tiên ở Princeton, tôi đi thử giọng cho hơn 10 nhóm hát, bao gồm cả dàn hát chính Glee Club của trường và những nhóm hát nhạc kịch. Tôi thử nhiều như vậy, để rồi tuần sau đó nhận được thư từ chối từ tất cả các nhóm hát.

May là, năm 2 tôi vẫn bỏ qua tự ái bản thân để tiếp tục thử tiếp. Năm 2, tôi được nhận vào VTone, nhóm hát a cappella và là những người bạn thân nhất của tôi ở Princeton.

3. Năm nhất đại học, tôi muốn xin đi thực tập trong mùa hè. Vị giáo sư tư vấn của trường bảo với tôi là có một vài nơi thực tập mà nếu tôi xin sẽ chắc chắn được nhận, vì những nơi đó ít người nộp và không có nhiều cạnh tranh. Tôi hí hửng viết đơn, thư, essay để nộp xin việc ở những nơi ấy, để rồi 1 tháng sau nhận được lá thư từ chối như mọi lần: “Cảm ơn bạn đã quan tâm tới chương trình, nhưng chúng tôi rất tiếc phải báo rằng…”. Sau đó, tôi cố nộp vào một số chương trình khác ở ĐH Princeton, nhưng bị từ chối bởi tất cả. Lúc đó tôi đã cực kỳ tuyệt vọng và không tin vào khả năng của bản thân nữa.

May là, từ sự tuyệt vọng ấy, tôi đã cố lục lọi ra danh sách 20+ nơi nghiên cứu tốt nhất của thế giới, và gửi đơn xin việc đến từng chỗ một trong danh sách ấy, ngay cả đến những nơi mà họ viết rành rành trên website là “Chúng tôi không nhận thực tập sinh”.

May là tôi đã làm như thế, vì trong 20+ chỗ ấy, một nơi đã trả lời.

Nói tóm lại, đứng từ vị trí hiện tại, sau khi đã đạt được một số thành công nhất định nhìn lại những kinh nghiệm đã qua, tôi nhận ra được rằng sự kiên trì là chìa khóa quan trọng nhất. Nói thì dễ, nhưng mỗi khi gặp khó khăn, chúng ta lại dễ nản, dễ thấy khó vượt qua, và dễ muốn bỏ cuộc. Nhưng điều quan trọng nhất tôi nhắc mình luôn phải nhớ là “đừng bao giờ từ giữa khủng hoảng nhìn về phía trước, mà hãy cố gắng tưởng tượng mình đã vượt qua và nhìn ngược lại về phía sau.” Có như thế mình mới có động lực để vượt qua được.

Chúng ta hãy tiếp tục cố gắng!

3 Bình luận

  1. Em chào anh. Đọc bài chia sẻ của anh em cảm thấy anh đã vượt qua rất nhiều khó khăn để có thể đạt được thành công hiện tại. Còn em bây giờ rất e sợ mọi thứ mặc dù em đã cố gắng. Em ra trường 1 năm r mà giờ công việc vẫn lông bông. Hiện tại e chưa có việc làm vì cứ làm công ty nào thì 2 tháng lại nghỉ. Em biết em thiếu sự kiên trì. Em đã từng rất thích làm sales nhưng em đã sales nhiều lần và thất bại. Bạn bè bảo em không hợp với sales mà sao em vẫn cố chấp theo. Em chia sẻ anh một điều nữa là e rất mặc cảm về ngoại hình đặc biệt là gương mặt vì mặt em đầy vết thâm. Mỗi lần em đi làm hay gặp mọi người đã là một thử thách với em. Em phải làm sao. Anh cho em xin lời khuyên được không? Trước đây em rất tự tin về bản thân nhưng quá nhiều lần thất bại… làm em nghi ngờ bản thân mình. Thật sự là em có khả năng hay không. Hay tất cả những thành tích trước đó là sự may mắn.. và bây giờ nó đã kết thúc.

    Đã thích bởi 2 người

Bình luận về bài viết này